Wag nang umimik

Tumigil akong magsalita,

Kasi ayaw kong mapuna,

Kaunting buga ng salita,

Bubungad ang kanilang presensya,

Kasabay nang pagbitaw ng mga salitang hindi kaaya-aya

Mga salitang nakakasawa

Nakakasawang pakinggan

Kung saan mapapatanong ka nalang,

“Ba’t di nila ako maintindihan?”

Napakasakit na katotohanan,

Yung pakiramdam na wala kang matakbuhan,

Kasi kapag iyong sinubukan,

Ika’y kanilang didiktahan

Masakit pakinggan

Na wala man lang akong matakbuhan

Kasi di nila ako maintindihan

Sa mga panahon na kailangan ko ng kausap,

Wala akong mahanap

Paawa, madrama

Mga katagang ibibigay nila

Kaya mas pinili ko nalang tumahimik

At itinigil ko nang isiksik

Isiksik pa ang sarili ko

Sa mga taong di ako gusto

Sa mga taong di man lang nag-atubiling pakinggan ako,

Sa mga taong ipinaramdam sa akin na sagabal lang ako

At sa mga taong huhusgahan lamang pala ako.

Leave a Reply

